Hình tượng nghệ thuật (văn học) là gì?

Cùng xem Hình tượng nghệ thuật (văn học) là gì? trên youtube.

Hinh tuong nghe thuat la gi

Video Hinh tuong nghe thuat la gi

Hình ảnh là gì? Hình tượng nghệ thuật và hình tượng văn học là gì? Tìm hiểu đặc điểm của hình tượng nghệ thuật.

1. Khái niệm hình ảnh

Văn học cảm nhận cuộc sống và thể hiện tư tưởng, tình cảm, mong muốn, ước mơ của con người thông qua các hình tượng nghệ thuật. Hình tượng là một phương thức phản ánh thế giới văn học.

Khái niệm hình ảnh có nguồn gốc khác nhau. Trong tiếng Latinh, Imago có nghĩa là chân dung, hình ảnh. Trong tiếng Nga, obraz có nghĩa là đại diện của một khuôn mẫu. Trong tiếng Hán, tượng có nghĩa là bức tranh để thể hiện. Trong bản dịch của kinh sách, có một câu chuyện trong câu chuyện: một hình ảnh của một vị thánh để nói lên ý nghĩa đầy đủ của mình (tức là một hình ảnh của một vị thánh để nói lên tâm trí của mình). Trong lý luận văn học cổ đại Trung Quốc, hình ảnh thường được gọi là ý niệm hoặc đơn giản là tượng.

Theo L. I. timopheev, hình ảnh là một bức tranh cụ thể và khái quát về cuộc đời con người, được sáng tạo bằng hư cấu và giàu ý nghĩa thẩm mỹ [1]. Đây là định nghĩa quen thuộc và phổ biến nhất.

Tuy nhiên, ảnh không nên hiểu đơn giản là tranh, ảnh (tượng) về cuộc sống. Vì vậy, cần phân biệt hai khái niệm hình và ảnh ở đây. Những hình ảnh chính là những hình ảnh cuộc sống mà ta bắt gặp trong tác phẩm: cây đa, giếng nước, con thuyền, thậm chí là con người… nhưng khi chúng chỉ mang ý nghĩa tượng trưng cho bản thân thì tất cả chỉ là hình ảnh. Ví dụ: cây trúc có nghĩa là cây tre và giếng nước có nghĩa là giếng nước. Nhưng nếu những hình ảnh đó mang những ý nghĩa khác, những ý nghĩa mới, được kết tinh, chứa đựng những tư tưởng, tình cảm của con người hoặc những ý nghĩa nhân văn thì hình ảnh mới trở thành hình tượng. Các nhà mỹ học phương Tây cho rằng hình ảnh có chức năng biểu tượng, và người Trung Quốc thường sử dụng khái niệm ý niệm (hình ảnh lý tưởng) cho mục đích này. Sở dĩ cây tre trong bài thơ Cây tre Việt Nam (nguyễn duy) mang ý nghĩa tượng trưng là vì ngoài ý nghĩa cụ thể, nó còn mang tính chất phổ quát về sự kiên trì, bền bỉ, kiên trì trong khó khăn, gian khổ, nghèo khó của con người Việt Nam rất ý nghĩa. Cô ấy là hình ảnh đó bởi vì nhân vật đó thể hiện những ước mơ cổ xưa về hạnh phúc và công lý.

Hơn nữa, văn học truyền tải cảm xúc và nhận thức về cuộc sống không chỉ qua những ngôn từ đơn giản, mà chủ yếu là thông qua các đối tượng tình cảm. Lucila nói: Tinh thần của núi non không thể diễn tả bằng lời mà phải miêu tả bằng sương mù, tinh thần của mùa xuân không thể diễn tả được mà chỉ có thể diễn tả bằng cỏ cây. Đó là, việc sử dụng các dạng sống như hình ảnh thiên nhiên, đồ vật và con người để truyền đạt suy nghĩ và cảm xúc.

Mọi dạng sống đều trở thành hình tượng khi chứa đựng những ý nghĩa nhân sinh mới, tính thẩm mỹ phong phú, tư tưởng và tình cảm của con người. Vì vậy, hình tượng vừa cụ thể vừa mang tính phổ biến, khách quan và chủ quan, vật chất và tinh thần. Bởi lẽ, văn học hình tượng không chỉ tóm tắt hiện thực mà còn để cắt nghĩa, lý giải cuộc sống, thể hiện những tư tưởng, tình cảm lý tưởng thẩm mỹ nhất định.

Từ đó có thể hiểu hình tượng là phương thức phản ánh thế giới văn học cụ thể dưới hình thức đời sống, được sáng tạo bằng hư cấu, tưởng tượng, vừa cụ thể vừa khái quát, mang những đặc điểm riêng, tiêu biểu, giàu ý nghĩa thẩm mỹ, biểu hiện. suy nghĩ và tình cảm của mọi người.

2. Tính năng Hình ảnh

2.1 Hình ảnh là đối tượng tinh thần

Các nghệ sĩ tạo ra hình ảnh và các vật thể sống tồn tại trong tác phẩm. Chúng ta gọi hình ảnh là sự vật, trước hết, chúng là dạng sống do trí tưởng tượng của tác giả tạo ra để trình bày một hiện thực đời sống nhất định. Bất kỳ ai cũng có thể xem những hình ảnh này như một thứ gì đó bên ngoài, như một vật thể. Một khi vật thể được sinh ra, nó có đời sống độc lập và không bị tác động bởi ý chí của người sáng tạo.

Hình ảnh được gọi là thế giới tâm linh vì nó chỉ tồn tại trong tri giác, không phải thế giới vật chất mà chúng ta có thể nhìn thấy, chạm vào và chạm vào. Hiện thực tinh thần được bảo tồn và truyền đạt bằng một số phương tiện vật chất (âm thanh, hình dạng, màu sắc). Con người không chỉ sống trong thế giới vật chất, mà còn trong thế giới tinh thần do tập quán kế thừa và di cư liên tục từ kiếp trước tạo ra. Lạc long quan, âu co, vua hùng, thanh gióng đều tồn tại như những vật thể tinh thần trong tâm hồn người Việt. Những gì thiết yếu nhất trong thực tế đều được tinh thần hóa thành những vật thể tinh thần như vậy [3].

Xem Thêm : EQ và IQ là gì? So sánh sự khác biệt giữa IQ và EQ

Hình ảnh cũng được tạo ra để thỏa mãn những khao khát tinh thần của con người, những khao khát không thể đạt được trong cuộc sống thực. Thực hiện ước mơ công lý: ác hữu ác báo, ác hữu ác báo, ở hiền gặp lành. Thực hiện ước mơ: Một nồi cơm là ước mơ của những người khổ vì nó; những chàng trai cô gái nghèo xấu xí bỗng chốc trở thành người xinh đẹp, khỏe mạnh, giàu có là ước mơ của những người vất vả, nghèo khổ, tủi nhục .. .Hình ảnh danh dự Là người sống có ý nghĩa trong đời sống tinh thần. Vầng trăng khuyết trong câu chuyện của Joe khắc sâu cảm giác cô đơn, từ đó khơi gợi khát vọng hạnh phúc của con người. Truyện cổ tích miếng trầu không chỉ là một tục lệ, mà còn là tình anh em sâu nặng, là tình nghĩa vợ chồng.

Hình ảnh mang tính tâm linh vì nó được xây dựng từ hư cấu và trí tưởng tượng, bởi vì nó chỉ tồn tại trong thế giới tâm linh, trong trí tưởng tượng của con người. Tuy nhiên, ngay cả khi tác giả dựa trên một nguyên mẫu, nguyên mẫu đó đã được tập hợp, tái tạo và lựa chọn theo những điểm và ý tưởng mà tác giả muốn nhấn mạnh. Do tính tâm linh của nó, thế giới hình ảnh là một thế giới khác, một thế giới có không gian, thời gian và nhịp điệu, với những quy luật và giá trị riêng của nó. Ngoài đời, có bao nhiêu cô gái trở thành nữ hoàng và bao nhiêu chàng trai nghèo trở thành vua? Nhưng trong văn học, người ta hiện thực hóa những ước mơ đổi đời.

2.2 Hình ảnh trực quan và biểu cảm

Hình thành là cho một đối tượng tinh thần vô hình khác tồn tại cụ thể, tức là một cảm giác bên ngoài. Nó bao gồm việc tạo ra các hình ảnh về không gian, thời gian, các sự kiện và các mối quan hệ, tạo ra môi trường và con người với ngoại hình, nội tâm, chuyển động, ngôn ngữ.

Một hình ảnh về bản chất là một đối tượng tinh thần, vì vậy nó phải có một hình ảnh để tồn tại. luu hiep cho biet: khi mot hinh anh moi, co gai moi xuat hien (van tam dieu long). Hegel cũng khẳng định rằng hình ảnh là sự khách thể hóa những rung động bên trong, cho phép người ta nhìn thấy bộ mặt tinh thần của chính mình thông qua các đối tượng bên ngoài (thẩm mỹ). Chẳng hạn như ý niệm về chủ quyền quốc gia: sông núi nơi vua ở (Li Shuangjie), hay cảm giác mất mát: ai đã đưa sáo sang sông và để sáo bay đi (bài ca dao). để làm cho mọi thứ và những thứ trừu tượng như suy nghĩ, Hoặc biểu hiện một cách mơ hồ rõ ràng như cảm xúc.

Tạo kiểu không cần phải hiển thị tất cả các chi tiết của đối tượng. Nó chỉ chọn những màu sắc ít chi tiết nhất nhưng thể hiện tốt nhất cuộc sống, hoàn cảnh và tính cách. Giá trị và ý nghĩa của tạo hình nằm ở chỗ thể hiện cái tổng thể. Shekhov từng nói rằng chỉ một chiếc lọ vỡ sáng lấp lánh mới có thể tượng trưng cho khung cảnh của đêm trăng. Lắng nghe tiếng ếch nhái trên sông, cụ Nguyễn khơi lại nỗi nhớ tu bon trong bài “sông sống”. Nói cách khác, chính là dùng tinh thần và khí tức của sự vật để thể hiện tính toàn vẹn của tổng thể. Nếu vậy, hãy tạo ra một hình dạng mới thành công. Người xưa thường nói về mối quan hệ giữa hình thức và tinh thần, hình thức và hơi thở và tinh thần, vận động bên trong, khí chất và phong cách đặc biệt của vật đó. Khái niệm thần tượng dùng để chỉ sự xuất hiện và đặc tính của những thứ có liên quan chặt chẽ đến một thứ. Trước đây, Lỗ Ân đời Hán có nhận xét trong “Neijing” rằng có người vẽ tranh phương Tây đẹp nhưng không quyến rũ, có nhãn lực mạnh mẽ nhưng không đáng sợ, và cho rằng tranh vẽ không có linh hồn. Khi bức tranh chuyển tải thần thái, linh khí của vật linh thì bức tranh trở thành hình tượng [4].

Biểu cảm là một phẩm chất không thể thiếu trong tạo hình. Biểu cảm là khả năng bộc lộ tấm lòng, bản chất của sự vật, bộc lộ những tình cảm bên trong của tâm hồn. Biểu cảm giúp cảm nhận được toàn bộ hình ảnh, đặc biệt là những thiên hướng, suy nghĩ, tình cảm của con người và tác giả trước hiện tượng đời sống.

Hình dạng và biểu hiện của một hình ảnh được bộc lộ qua các chi tiết, chi tiết (các thành phần nhỏ nhất của hình ảnh), hình ảnh, cảm xúc, âm thanh, màu sắc, các mối quan hệ. .Chúng được liên kết với nhau tạo thành một hình ảnh hoàn chỉnh hiện rõ trong tâm trí người đọc. Chẳng hạn, cánh buồm lẻ loi biến mất vào trời cao cùng với dòng sông đang phi nước đại nói lên nỗi buồn, nỗi cô đơn của con người trong cảnh chia ly trong bài thơ trữ tình. Hegel gọi những chi tiết trong tác phẩm là “đôi mắt”, qua đó không chỉ thấy được thế giới nghệ thuật mà còn thấy được “tâm hồn tự do trong vô cùng” của tác giả. Vì vậy, tạo hình là để thể hiện, và biểu hiện phải thông qua tạo hình.

Tạo hình dựa trên sự giống nhau của hình ảnh với mô tả. Cơ sở của biểu hiện là sự khác biệt, khác thường, không bình thường. Trong câu thơ: Em như trái đào trôi chợ biết tay ai, nét tương đồng ở đây làm nổi bật vẻ đẹp, phẩm chất của người con gái, đồng thời cũng nói lên sự bấp bênh về số phận của nàng. Một cô gái có phẩm chất tốt nên có một số phận tương ứng. Nhưng trong thực tế, số phận của cô ấy phụ thuộc vào một số cơ hội. Đây là trường hợp ngoại lệ. Chính điều này đã khiến cho số phận phải than thở. Đây là những gì hình ảnh thể hiện.

Sự kết hợp giữa hình thức và biểu hiện mang lại cho hình ảnh một hình thức độc đáo. Đó là sự thống nhất giữa hiện thực và hư cấu, trực tiếp và gián tiếp, ổn định và thay đổi, đầy nội hàm cuộc sống, suy nghĩ và cảm xúc.

2.3 Quy ước hình ảnh và sự sáng tạo

Một hình tượng văn học về bản chất là một biểu tượng. Biển báo là phương tiện lưu giữ và truyền đạt kinh nghiệm: chẳng hạn như lời nói, tiếng còi, đèn đỏ khi tham gia giao thông. Một biểu tượng đôi khi chỉ là một hình ảnh, một màu sắc, một con chữ nhưng nội dung của nó là một quy ước hợp lý tuân theo logic của cuộc sống để ai cũng có thể nhận ra được.

Hình ảnh được thể hiện qua ngôn từ, chi tiết tượng hình và cách diễn đạt cũng mang tính biểu tượng. Ví dụ, sự tàn lụi của hoa sen và sự hé nở trở lại của hoa cúc là biểu tượng của mùa thu. Một bức tường lửa hình quả lựu nhấp nháy là dấu hiệu của mùa hè. Khi một hình ảnh được xem như một biểu trưng, ​​nó có nghĩa là nó có nội dung logic, truyền thống và ổn định mà mọi người có thể hiểu và chia sẻ.

Hình tượng văn học còn là biểu tượng thẩm mỹ vì nó không chỉ thể hiện nội dung của hiện thực ổn định mà còn luôn chỉ ra những điều mới mẻ và khám phá nét độc đáo trong nhân cách của người nghệ sĩ. 6]. Cũng là hình ảnh tượng trưng cho mùa thu, nhưng Ruan Dou đã viết: nước pha lê dưới bầu trời, khói xanh dưới bóng vàng, theo Wang Wei: ngô vừa là bạch, vừa là thế giới với ba bốn ngày. .Gọi hiện tượng, nhưng mỗi nghệ sĩ chọn một biểu tượng khác nhau.

Xem Thêm : Cách Viết Truyện Ngôn Tình Hay, Đọc Xong Truyện Muốn Yêu Ngay

Một hình ảnh luôn thể hiện và tóm tắt một ý tưởng, một thái độ, một quan niệm về chủ đề cuộc sống. Để biểu đạt được ý nghĩa phổ quát này, hình tượng phải có một hình thái chủ quan cụ thể đánh dấu cách cảm nhận và thể hiện thế giới riêng biệt, độc lập, không lặp lại của mỗi tác giả. Ví dụ, để miêu tả cuộc sống không tên, vô nghĩa, nỗi buồn chán và tiếc nuối dường như chưa bao giờ trải qua, Sarin đã sử dụng hình ảnh bóng tối và khát vọng ánh sáng trong hai chị em. Những đứa trẻ, và “Đôi ngả mở ra” của Xuân Diệu khắc họa cuộc đời của hai cô gái lang thang, xám xịt, nhỏ bé và hình ảnh hai cây cơm nguội là sự khái quát cho cuộc đời vô nghĩa ấy.

Mỗi hình ảnh vừa là đại diện của một hiện tượng có thực, vừa là mã hóa nội dung tình cảm mà hiện tượng đó gợi lên trong một bối cảnh xã hội cụ thể. Hoa sen gợi lên sự thuần khiết và vẻ đẹp trong vũng lầy, sự uy nghiêm và sự ngưỡng mộ trong tầm cao. Vì vậy, khi một người bạn viết: Em về Làng Sen quê bác ơi, sen bùn đen đẹp ai cũng biết. Như nhà thơ đã viết: Hỡi các chàng trai, cô gái, nơi đèo, núi đá, nếu bỏ qua vẻ đẹp cao quý, anh hùng ở yếu tố Yunguân, lớp núi, thì đã bỏ qua cái cao. xa, hình ảnh lung linh [7].

Do đó, luôn có sự mã hóa các cảm quan về tư tưởng, xã hội và thẩm mỹ trong các chi tiết hình ảnh. Văn học dân tộc của mỗi thời kỳ đều có những cách mã hóa khác nhau, hình thành nên ngôn ngữ nghệ thuật của mỗi thời kỳ. Ví dụ, nếu trong văn hóa dân gian Việt Nam, con thuyền tượng trưng cho cuộc sống lênh đênh, trôi dạt, bất trắc, thì ở phương Tây, con thuyền tượng trưng cho cuộc phiêu lưu của linh hồn ở thế giới bên kia. Từ đó, ta thấy cội nguồn phương tây của hình ảnh con tàu hồn, có trong câu thơ lục bát hay huy hoàng ngày 14 tháng 7: hiu hiu gió đẩy thuyền ra biển trời, đưa hồn chơi vơi. . Kết quả là, hình ảnh có sự chuyển động xuyên suốt lịch sử, và các biểu tượng thẩm mỹ thay đổi theo thời gian. Để hiểu được hình tượng nghệ thuật, cần phải lý giải các biểu tượng nghệ thuật và thẩm mỹ [8].

Nhưng bản chất của ký hiệu thường cố định, trở thành công thức và rất dễ rơi vào khuôn sáo. Vì vậy logo phải luôn được cập nhật, với những cách hiểu mới, những sáng tạo logo mới. Một trong những cách để giữ cho hình ảnh luôn mới là tổ chức lại các biểu tượng thẩm mỹ quen thuộc, tạo cho chúng những ý nghĩa mới. Hình ảnh con đò bến trong ca dao xưa, nhưng trong thơ, lòng ta là bến mùa thu của Chelan Viên: sáng anh phương xa, chiều thu đến, để lòng em trên bến, nghe thuyền của bạn rời bến, chúng đã ở đúng vị trí, chất lượng, mang ý nghĩa biểu tượng mới.

2.4 Hình ảnh chứa đựng lý tưởng xã hội – tình cảm và thẩm mỹ

Hình ảnh không phải là bản sao nguyên bản của cuộc sống thực, mà là những quan niệm và đánh giá có sẵn về thế giới, bao gồm cả tâm trí con người. Khát vọng kết hôn với thần mặt trời (Dasang) là khát vọng chinh phục thiên nhiên và là lời khẳng định sức mạnh, ý chí của người xưa. Hình ảnh tang thương, bi tráng của đám tang lão gorio-bazak nổi lên như một bản cáo trạng của tác giả về bản chất của các mối quan hệ giữa con người với nhau trong xã hội tư sản. Vì vậy, hình tượng văn học không chỉ thể hiện ý tưởng, tư tưởng, thái độ, tình cảm của nhà văn.

Cảm xúc xã hội là cảm xúc của một cá nhân, nhưng có ý thức ở cấp độ xã hội và được soi sáng bởi một số lý tưởng xã hội. Nó không chỉ là dấu ấn, sự rung động của cá nhân, mà nó có tính phổ biến, vì mọi vận động của đời sống xã hội đều trải qua vận mệnh của cá nhân. Tình cảm xã hội trong văn học cao hơn tình cảm chung, vì nó hướng đến tình cảm chung, vì cội nguồn của nó là nhu cầu tinh thần, lí tưởng và ước mơ. Niềm tiếc nuối trong bài hát hái hoa của Shangyou không chỉ là nỗi tiếc nuối khi bị ràng buộc mà còn là sự cay đắng của số phận làm nảy sinh những khao khát yêu thương, được sẻ chia và cộng hưởng của những tâm hồn đồng điệu. Không chỉ niềm tiếc thương của người bác đối với đứa cháu đã hy sinh (tập hợp) mà nhà thơ còn khẳng định sự bất diệt của tuổi thơ trong sáng đã cống hiến trọn đời mình cho tự do của Tổ quốc. Lối suy nghĩ này in sâu vào tâm thức chung của mọi người Việt Nam: những người hy sinh vì đất nước sẽ sống mãi với núi sông.

Cảm xúc xã hội thường đi đôi với lý tưởng thẩm mỹ, đó là niềm khao khát cao nhất, tích cực nhất và nhất của con người đối với cái thiện, cái đẹp và sự hoàn thiện trong các lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, hình tượng nghệ thuật thường không chỉ mang lý tưởng thẩm mỹ của tác giả, mà còn mang lý tưởng thẩm mỹ của một thời đại, một dân tộc. Hình tượng của những anh hùng, từ những người đàn ông vạm vỡ như anh đến những người lính bình dị: mái chèo của những chiếc ca nô nhỏ, những con sóng của sông và đại dương là kết tinh của những khái niệm. Ý thức về người anh hùng, hình mẫu cao đẹp của dân tộc Việt Nam ngàn năm vẫn sống trong ngọn lửa đấu tranh chống giặc ngoại xâm.

2.5 Nghệ thuật của hình ảnh

Hình ảnh có tính thẩm mỹ, hay nói cách khác là nghệ thuật, bởi vì nó được tạo ra để thưởng thức và thỏa mãn thẩm mỹ. Khi mọi người đọc một bài thơ hay một câu chuyện, họ thường thích thú vì hình ảnh đẹp, nhịp điệu xúc động, tình tiết hấp dẫn, nhân vật hấp dẫn, nhân vật duyên dáng, cá tính … Độ hấp dẫn của hình ảnh là một chỉ số quan trọng. Didero nói với nghệ sĩ: “Trước hết, bạn phải làm cho tôi cảm động, làm tôi khiếp sợ, tê liệt, bạn phải làm cho tôi khiếp sợ, run sợ, khóc lóc hoặc căm thù” [9].

Điểm thu hút đầu tiên được tạo nên bởi những hình ảnh sống động như thật. Gorky đã từng vén trang sách qua ánh sáng để xem có người thật đằng sau nó hay không. Nhưng sự sống động không chỉ giống như thật, mà còn là sự mới lạ và xa lạ trong nhận thức về thế giới của một hình ảnh. Khi viết về Bác Hồ: Chúng tôi lẫn lộn với bầu trời và nước mắt, với hương gỗ đêm và nụ trên cành, Lanvien đã lấy một chủ đề lạ lùng. Các nhân vật và sự kiện sinh động thường có những thay đổi bất ngờ. Con chim đến ăn quả khế tự nhiên nói: Ăn quả khế, cho ta quả dưa vàng. Miếng trầu có hình cánh phượng này hóa ra là dấu hiệu để vua nhận ra vợ mình. Anh ta chỉ muốn đùa với các cô gái chứ không mong tìm được vợ. Chi Fei định giết con chồn hôi già của mình, nhưng đột nhiên quay lại nhà của con kiến ​​để thành thật! Chính những sự biến hóa vô hạn này đã làm cho hình ảnh trở nên đặc biệt hấp dẫn.

Hình ảnh còn hấp dẫn vì sự thật của cuộc sống được thể hiện dưới một hình thức độc đáo: khi ta sống ta chỉ sống trên đất, khi ta đi trên đất ta bỗng trở thành tâm hồn (che lan viên); gió cuốn theo. cây cải lên trời, rau răm còn lại những lời đau thương. Nhưng sự thật của cuộc sống trong hình ảnh luôn được thể hiện qua một vẻ ngoài chủ quan mạnh mẽ. Vì vậy, chúng ta thường bắt gặp những trạng thái thở dài, thắc mắc, xuất thần, đột ngột, choáng ngợp của chủ thể trước khi qua đời: hoa hồng nở rồi, anh có chồng rồi, em xin lỗi! (Dân gian); Chàng trai trẻ đang mong chờ ngày nào, giọt nước mắt khô cũng đợi ngày ấy (Tanda). Nếu không thể hiện một cách chủ quan, những hình ảnh này dễ làm mất đi tính sinh động và biểu cảm của nhiều đối tượng.

Như vậy, hình ảnh là một cách đặc biệt để chiếm lĩnh đời sống văn học. Trong hình tượng có sự thống nhất của tính đặc biệt và phổ quát, tính cảm tính và tính hợp lý, hình thức và biểu hiện, tính truyền thống và tính sáng tạo, thể hiện tính đa dạng của thế giới và quyền năng chủ quan của người sáng tạo.

  • [1] Lít. Một thế hệ. Timo Phip. Nguyên lý lý luận văn học, Nhà xuất bản Giáo dục, Mátxcơva, 1976, trang 60
  • [2] Dẫn đầu bởi luu an hai, ton van hien. Lý thuyết văn học, NXB Huazhong, Vũ Hán, 2002, do Ruan Yuming dịch, trang 54
  • [3] Ở hướng lựu, trần đình sử. Lí luận văn học (Tham khảo), trang 139
  • [4] Ở hướng lựu, trần đình sử. Lí luận văn học (Tham khảo), trang 140
  • [5] Hegel. Mỹ học, Tập 1, Mátxcơva, 1968, trang 163, (bằng tiếng Nga)
  • [6] Xem khrapchenco. Bản chất của các dấu hiệu thẩm mỹ, Cuốn sách về sự sáng tạo nghệ thuật, hiện thực và con người, Moscow, 1978, trang 262-293, (bằng tiếng Nga)
  • [7] Ở hướng lựu, trần đình sử. Lý luận văn học (Tham khảo), tr. 142
  • [8] Ở hướng lựu, trần đình sử. Lí luận văn học (Tham khảo), trang 143
  • [9] Diderot. Thảo luận về nghệ thuật. Tuyển tập văn xuôi phương Tây, tập 1, Thượng Hải, 1964, trang 387 (tiếng Trung). Lý thuyết thư mục (Sách tham khảo), trang 145
  • (Nguồn tham khảo: le luu anh, Giáo trình Lí luận văn học trường Đại học Sư phạm Hà Nội)

Nguồn: https://dongnaiart.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp

Lời kết: Trên đây là bài viết Hình tượng nghệ thuật (văn học) là gì?. Hy vọng với bài viết này bạn có thể giúp ích cho bạn trong cuộc sống, hãy cùng đọc và theo dõi những bài viết hay của chúng tôi hàng ngày trên website: Dongnaiart.edu.vn

Related Posts

Tìm hiểu nhà cái uy tín- Điểm cá cược uy tín hàng đầu châu Á

Tìm hiểu nhà cái uy tín- Điểm cá cược uy tín hàng đầu châu Á

Đôi nét về nhà cái uy tín Nhacaivip.vip là một nhà cái cá cược trực tuyến được biết đến rộng rãi và có tiếng tăm trong ngành…

Hướng dẫn rút tiền tài khoản 8day nhanh nhất

Hướng dẫn rút tiền tài khoản 8day nhanh nhất

Hướng dẫn đăng nhập tài khoản 8day  Để đăng nhập vào tài khoản 8day, bạn có thể làm theo các bước sau:Có thể bạn quan tâm Mách…

Kubet – Trang cá cược hàng đầu Châu Á

Kubet – Trang cá cược hàng đầu Châu Á

Kubet, trước đây được biết đến với cái tên Thiên Hạ Bet, là một trong những nhà cái hàng đầu Châu Á trong lĩnh vực cá cược…

Nổ hũ là gì? Luật chơi nổ hũ cơ bản cho người mới

Nổ hũ là gì? Luật chơi nổ hũ cơ bản cho người mới

Nổ hũ là gì? Nổ hũ Mb66 là một thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực cá cược và trò chơi trực tuyến Mb66. Đây là…

Hướng dẫn cách tham gia cá cược đá gà online từ A đến Z

Hướng dẫn cách tham gia cá cược đá gà online từ A đến Z

Đá gà trực tuyến đang dần trở thành một hình thức giải trí thu hút đông đảo người tham gia bởi tính tiện lợi và hấp dẫn….

Dàn đề 3 càng là gì? Trúng dàn đề 3 càng ăn bao nhiêu tiền?

Dàn đề 3 càng là gì? Trúng dàn đề 3 càng ăn bao nhiêu tiền?

Dàn đề 3 càng là gì? Dàn đề 3 càng là một hình thức cá cược phổ biến trong các trò đánh lô đề số tại nhà…