Phân tích hình ảnh thiên nhiên và con người ở phố huyện nghèo trong truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam (chú ý làm rõ những nét đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả của tác giả)

Cùng xem Phân tích hình ảnh thiên nhiên và con người ở phố huyện nghèo trong truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam (chú ý làm rõ những nét đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả của tác giả) trên youtube.

Bức tranh thiên nhiên trong hai đứa trẻ

lược đồ

i. mở đầu

– nhũ đá là một hiện tượng đặc biệt trong văn học lãng mạn 1930-1945. Anh ấy có năng khiếu về những câu chuyện. phong cách thach lam trong leo, mượt mà, sexy. và đằng sau những trang viết xúc động tinh tế ấy là niềm cảm thương với những mảnh đời nghèo khổ trong xã hội cũ.

– hai đứa trẻ là một trong những truyện đặc sắc của thach lam. truyện cổ tích được in trong tuyển tập Chuyện nắng trong vườn (1938). Truyện không có cốt truyện mà chỉ có thế giới linh hồn của hai chàng trai Inter và Anan, những người làm nghề nông, thức trắng đêm đợi chuyến tàu từ Hà Nội trở về.

– hiện thực cuộc sống tẻ nhạt và vô vọng ở một thị trấn nhỏ trong huyện được thể hiện qua những bức tranh phong cảnh và con người.

ii. phân tích

1. tranh phong cảnh về đêm

Xem Thêm : 59 Tranh tô màu Nữ Hoàng Ai Cập xinh đẹp Update 2022

– tác giả chọn thời điểm hoàng hôn – cuối ngày. cảnh càng lúc càng tối. ánh sáng mờ dần. bóng tối bắt đầu bao trùm khắp nơi; phía trên túp lều mây, lũy tre làng bao phủ cảnh vật, gợi lên từ tiếng trống canh (…) vang lên từng tiếng gọi chiều tối, gợi lên từ màu sắc: trời tây đỏ như đỏ rực, ngọn lửa bùng cháy, và những đám mây màu hồng như than hồng sắp tàn.

– đó là khung cảnh của một khu phố nghèo nàn và xơ xác: tiếng muỗi vo ve, tiếng ếch nhái hót, cảnh chợ tàn, trên mặt đất chỉ còn rác rưởi, một vùng đất dường như đang chết dần trong lãng quên lãng mạn.

2. cuộc sống con người

– nơi hoang vắng và tăm tối, cuộc đời đầy tăm tối: những đứa trẻ tội nghiệp vật vờ trong bóng tối buổi chiều. mẹ con tôi mấy ngày mò cua bắt tôm, đêm thì vác chiếc chõng tre gãy ra sân ga bán với hy vọng mong manh như sạp hàng của anh. bà lão xuất hiện từ bóng tối và trở lại cũng đi vào bóng tối … đằng sau họ thấp thoáng một bà lão phải thuê sạp hàng xiêu vẹo, một người cha mất việc làm. họ bị bao quanh bởi những vật thể vỡ vụn: thanh gỗ với những tấm gỗ trên đó, một con cáo sắp chộp …

– tất cả những người này sống đơn điệu từ ngày này qua ngày khác. nhịp sống không ngừng nói lên sự mòn mỏi, vô nghĩa của kiếp người trong xã hội cũ. con người không chỉ chịu cuộc sống nghèo khổ mà còn phải chịu đựng cuộc sống buồn tẻ, buồn tẻ.

– nhưng các nhân vật trong thạch nhũ dường như mong đợi một điều gì đó tươi sáng cho cuộc đời nghèo khó của họ. họ mong đợi điều gì thì không biết, chỉ thấy người viết thương xót.

3. Trong hình ảnh khu dành cho người mù đó, nổi bật lên hai đứa trẻ, đặc biệt là cô gái,

– nhân vật thường trực trong những khoảnh khắc tăm tối gây ấn tượng với người đọc bởi sự nhạy cảm và chiều sâu của tâm hồn: khung cảnh thiên nhiên trong ánh sáng êm đềm và u uất của nắng chiều khiến lòng ta bùi ngùi trước thời gian héo tàn trong ngày. Tôi thấy tội nghiệp cho những đứa trẻ nhặt rác trong chợ.

Nhà văn như hóa thân vào nhân vật để dằn vặt trước cuộc sống hư hỏng và vô nghĩa.

Xem Thêm : Ý tưởng vẽ tranh bảo vệ môi trường trái đất ấn tượng

4. những nét đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả của tác giả.

– hai đứa trẻ là một câu chuyện thơ mộng:

+ chất thơ tỏa ra từ cảnh vật quê hương: không gian chiều là không gian thân thuộc, cảnh bình dị mà gợi bao cảm xúc. hương vị của đất nước hiện lên chân thực và thú vị.

+ chất thơ tỏa ra từ hình ảnh cuộc đời buồn cô đơn.

+ chất thơ còn tỏa ra trong cách miêu tả tâm hồn của tác giả, tác giả tinh tế trong việc nắm bắt những rung động mơ hồ trong tâm hồn nhân vật.

– hệ thống từ ngữ và hình ảnh góp phần tạo nên ngôn ngữ miêu tả cho tác phẩm thơ.

iii. kết luận

– đằng sau hình ảnh phố huyện, đằng sau những kiếp người sống mòn mỏi là tư duy nhân đạo của tác giả. đó là tình thương và lòng trắc ẩn, là sự day dứt trước những mảnh đời đơn điệu, nặng nề. họ là những người có tâm hồn tinh tế, đồng cảm với đau khổ và khao khát ánh sáng.

– nghệ thuật miêu tả độc đáo của tác giả góp phần tạo nên thành công cho truyện cổ tích.

Nguồn: https://dongnaiart.edu.vn
Danh mục: Vẽ

Lời kết: Trên đây là bài viết Phân tích hình ảnh thiên nhiên và con người ở phố huyện nghèo trong truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam (chú ý làm rõ những nét đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả của tác giả). Hy vọng với bài viết này bạn có thể giúp ích cho bạn trong cuộc sống, hãy cùng đọc và theo dõi những bài viết hay của chúng tôi hàng ngày trên website: Dongnaiart.edu.vn

Related Posts

Một số ý tưởng vẽ hay ho cho trẻ nhỏ

Một số ý tưởng vẽ hay ho cho trẻ nhỏ

Đối với trẻ mẫu giáo và những trẻ nhỏ hơn, vẽ dường như là một trong những cơ hội tốt để thổi hồn vào sự sáng tạo….

đàn tranh tiếng anh là gì

” Đàn Tranh Tiếng Anh Là Gì, Nghĩa Của Từ Đàn Tranh Trong Tiếng Anh

đàn tranh tiếng anh là gì Có thể bạn quan tâm 11 Mẫu gạch tranh cây mai vàng Tuyệt đẹp, thu hút Tài lộc TỔNG HỢP 10…

Phát động cuộc thi vẽ tranh cho thiếu nhi với chủ đề &quotem yêu Việt Nam

Phát động cuộc thi vẽ tranh cho thiếu nhi với chủ đề &quotem yêu Việt Nam

Chiều nay (9/10), Cuộc thi Mỹ thuật Thiếu nhi Việt Nam “Cảm xúc của em” mùa thứ 3/2022 đã được tổ chức tại Hà Nội với chủ…

Vẽ tranh Trung Thu đẹp, đơn giản và ý nghĩa nhất

Vẽ tranh Trung Thu đẹp, đơn giản và ý nghĩa nhất

Tết Trung thu (Tết Trung thu) là một lễ hội được tổ chức vào ngày mười lăm tháng tám âm lịch. Là một trong những ngày Tết…

Giải quyết tranh chấp hợp đồng thương mại quốc tế - Chuyên Tư Vấn Luật

Giải quyết tranh chấp hợp đồng thương mại quốc tế – Chuyên Tư Vấn Luật

Giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế có nghĩa là các bên tranh chấp thực hiện các biện pháp giải quyết i> thông qua các phương…

Vẽ di tích, thắng cảnh cố đô trên đường vào thôn - Ngôi sao

Vẽ di tích, thắng cảnh cố đô trên đường vào thôn – Ngôi sao

than ấp được dự đoán sẽ là điểm check in mới của nhiều bạn trẻ trong thời gian tới nhờ những bức tường đầy màu sắc. Đường…